• lễ giỗ 6

  • lễ giỗ 5

  • lễ giỗ 4

  • lễ giỗ 3

  • lễ giỗ 2

  • lễ giỗ 1

  • Lễ giỗ 2016_1

  • 49 ngày Đai Tướng

  • giơithieuweb

  • 11

  • 10

  • 9

  • 8

  • 7

  • 6

  • 5

  • 2

  • 1

Ninh Giang Thu Cúc
Hai nữ sĩ tài hoa qua một tác phẩm trang nhã
Đó là nữ sĩ Ninh Giang Thu Cúc, tác giả cuốn sách, và nữ sĩ Tuệ Mai, chân dung văn học, khuôn mặt được giới thiệu trong tác phẩm.

Tuổi đời và duyên nợ văn chương, so với nữ sĩ Ninh Giang Thu Cúc thì tôi thuộc lớp đàn em. Chị em không chênh lệch bao nhiêu nên chúng tôi dễ có điều kiện tiếp cận, dễ nhận ra nhau, dễ cảm thông nhau. Và sự thực đã có nhiều duyên văn hiệu quả tốt đẹp, dễ thương. 

Qua quá trình giao tiếp, qua tác phẩm đã xuất bản, qua bản thảo còn nguyên thơm mùi mực mới tôi hân hạnh được đọc, tôi có đủ cơ sở để phát biểu về chị Ninh Giang Thu Cúc như thế này: 

Trước hết, Ninh Giang Thu Cúc là một nhà thơ. Thứ đến, nhà thơ ấy thì trung thực, độ lượng, quả cảm và quyết liệt. 

Tôi nói chị là nhà thơ vì trước hết nghề văn của chị là cầm bút làm thơ và có nhiều thơ hay. Chị viết phê bình, giới thiệu thơ văn rất nhiều, nhưng cách viết của chị cũng là cách viết của một nhà thơ. 

Tôi nói chị trung thực, vì khi nói điều gì, việc gì, chị nói đúng những gì chị nghĩ và làm – dĩ nhiên là trên cơ sở những gì chị đã được đọc, được lắng nghe. Hiểu theo ngôn ngữ Phật học chị Ninh Giang Thu Cúc là người thực tập đủ ba nề nếp VĂN, TƯ, TU. Những bài viết biểu cảm đủ cả những gì đã lắng nghe, đã nhận xét và dễ dàng bộc trực biểu lộ nó ra với bạn đọc. Thế nên, tôi xác quyết, những gì chị nói, viết … để bạn được nghe, đọc, bạn hoàn toàn có cơ sở để đặt niềm tin tuyệt đối, vững chãi. 

Tôi nói chị độ lượng, vì tôi biết chị là người phụ nữ biết và chịu khó lắng nghe người khác hoặc khen, hoặc chê … Nghe khen chị soi lại mình thực đã đúng chưa; bị chê, chị lắng lòng tiếp thu, chỉnh đốn lại cái khuyết của mình cho đủ, và đúng. 

Tôi nói chị quả cảm vì chị đã quyết tâm viết gì thì viết đến nơi đến chốn; không nửa chừng bỏ cuộc, không “bán đồ nhi phế” … Dĩ nhiên, chị viết trên cơ sở tin yêu tuyệt đối. Đã viết là hướng đến điều thật, việc lành, cái hay, cái đẹp. 

Tôi nói chị quyết liệt, vì từ tính quả cảm ấy đương nhiên dẫn đến hệ quả tất yếu là quyết liệt, thẳng thắn chịu trách nhiệm trước công luận. 

Hôm nay, nhân giới thiệu cuốn sách NỮ SĨ TUỆ MAI, THÂN THẾ VÀ SỰ NGHIỆP, tôi mở đầu nói về tác giả cuốn sách: Nữ sĩ Ninh Giang Thu Cúc. Vì rõ ràng, cụ thể nhân cách của Ninh Giang Thu Cúc đủ để bảo chứng cho những gì chị đã viết, xác chứng đúng kim bản vị gởi cho đời, để lại cho đời, cho dòng sông văn học đương đại và dòng sông văn học mai hậu. 

Những gì Ninh Giang Thu Cúc viết về Tuệ Mai chắc chắn đúng, đủ, và đẹp. Có thể, Tuệ Mai – Trần Thị Gia Minh chào đời một ngày cuối đông 1923 ở Hà Nội ấy, mai hậu hãy còn nhiều người viết, nhiều nhà phê bình đề cập đến có thể hay hơn, sâu hơn … nhưng chắc chắn cần phải tham khảo qua tác phẩm được công bố hôm nay của Ninh Giang Thu Cúc.


Mà những gì Ninh Giang Thu Cúc đã viết trong tác phẩm ấy?  

Ngay từ đầu lời dẫn nhập, Ninh Giang Thu Cúc đã chứng tỏ rất rõ tính cách, bản lĩnh, bộc lộ ưu thế giới tính nữ, khi viết về một nữ sĩ. Ninh Giang Thu Cúc đã cống hiến bạn đọc một tổng kết mượt mà, trôi chảy như sóng nước êm đềm về thân thế sự nghiệp của nữ sĩ Tuệ Mai. 

“Vào thập niên 60 của thế kỷ XX thi đàn miền Nam nước Việt nổi trội một gương mặt thơ nữ với những bài thơ, câu thơ trong trẻo mượt mà như nắng lụa đầu xuân, giọng điệu thơ khi hồn nhiên nũng nịu như cô bé đòi quà, khi lại trầm thống như đại ngàn hùng vĩ, khi sâu lắng cho một niềm đau thân phận riêng chung … khi tự hào bởi được làm con dân của một đất nước có bốn ngàn năm văn hiến …” 

Vị “nữ hoàng thơ ca trẻ” – tước hiệu văn học do người yêu thơ, giới làm văn học, làm báo, nhà đài tại Sài Gòn thập niên 60 ấy đã tôn vinh Tuệ Mai – một người, giá như đừng từ bỏ bạn đọc, người yêu thơ mà ra đi hơn 23 năm trời nay … lại được nhà hoạ sĩ tài hoa Ninh Giang Thu Cúc vẽ lại chân dung mồn một từng đường nét khuôn mặt văn học, cung bậc thi ca của mình… thật đẹp, thật dễ thương biết bao … 

“Chớ nề u hiển mới là …” giá như giờ phút này đây, nữ sĩ Tuệ Mai nhập thần ứng hiện, tôi nghĩ chắc chắn nữ sĩ không thể là một cụ bà đầu bạc răng long bát thập nhị tuế … mà vẫn cứ là một “NỮ HOÀNG THƠ CA TRẺ” đó thôi. Chắc chắn NỮ HOÀNG sẽ mỉm cười vồn vã với bao tao nhân tri kỷ đang có mặt hôm nay. 

Tôi lắng nghe vọng vang đâu đây tiếng thơ khắc khoải, sâu lắng, mượt mà của Nữ sĩ Tuệ Mai: 

Một lần khép nép

Chào biệt mẹ cha

Phận là con gái

Như hạt mưa sa …

Một lần e lệ

Bước lên xe hoa

Khép trang nhật ký

Thôi dòng viễn mơ 

Tôi mạn phép kết luận: 

1. Sách trình bày hình thức đẹp mà nhu nhuyến, biểu lộ rõ đặc tính Đông phương trầm lắng. Bố cục sách chặt chẽ, bám sát theo quá trình sáng tạo, xuất bản, in ấn; phân tích những tác phẩm đặc thù làm sáng tỏ khuôn mặt thi nhân Tuệ Mai. 

Chỉ tiếc phần tư liệu công bố giá như có “phiên bản” bằng vi tính, có chú thích, dẫn giải … sẽ lôi cuốn bạn đọc nhiều hơn. 

2. Về nội dung thì Hạnh Phương (tác giả bài viết này) xin cảm nhận bằng một ĐỀ TỪ, tán dương công trình nghiên cứu, giới thiệu, phê bình cảm luận thơ Tuệ Mai của Nữ sĩ Ninh Giang Thu Cúc. Do đó, cũng chính là nén tâm hương tưởng niệm tài hoa Nữ sĩ Tuệ Mai – Trần Thị Gia Minh. 

3. Bài ĐỀ TỪ ấy:

 

GIAO CẢM

(Đề từ: Nữ sĩ Tuệ Mai – thân thế và sự nghiệp của Ninh Giang Thu Cúc) 

Chắt lọc tâm hồn giao cảm quan

Đường tơ cung bực lướt thời gian

Tuệ Mai tuyệt bút tròn câu chữ

Thu Cúc hoa chương ánh điển quang

Nhật nguyệt hai vai danh tỏ rạng

Nhân hoàn muôn thuở tiếng truyền lan

Đất trời chia biệt tình không biệt

Giao cảm muôn chiều mộng chứa chan

 

Hạnh Phương

VIDEO